Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam (OLP) là cuộc thi do Hội Tin học Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhằm động viên phong trào học tập tin học và khuyến khích các tài năng tin học trẻ. Bắt đầu từ năm 1992, Kỳ thi đã được tổ chức định kỳ hàng năm với sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng trong cả nước. Kỳ thi giúp Việt Nam tìm kiếm và phát hiện những tài năng về lập trình, tiếp tục đào tạo nguồn lực lập trình tham gia đấu trường khu vực và quốc tế. 


Từ ngày 4 đến ngày 7/12, tại trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã diễn ra cuộc thi kết nối Olympic Tin học SV Việt Nam lần thứ 28 (OLP'19), Procon Việt Nam và Kỳ thi Lập trình SV Quốc tế ICPC khu vực châu Á 2019. Ba cuộc thi này thu hút sự tranh tài của khoảng 700 sinh viên công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT) đến từ 100 trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước và 51 sinh viên quốc tế khu vực Châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Indonesia, Myanmar...). Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, ông Nguyễn Long cho biết, đây là sự kiện biểu dương tài năng, kỹ năng công nghệ thông tin – truyền thông dành cho sinh viên quy mô quốc tế lớn nhất Việt Nam. Các thí sinh được thi trực tuyến trên hệ thống máy tự động. Ngay sau các phần thi sẽ có hệ thống chấm điểm tại chỗ để công khai kết quả nhanh chóng và công bằng nhất.


Tổng hợp Đề thi Olympic tin học toàn quốc tính đến năm 2018 của các khối thi


Để hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình tiếp cận kỳ thi Opympic tin học đề nghị sinh viên tham khảo một số tài liệu sau:


Biểu đồ kết quả Olympic từ năm 2007 đến năm 2018.


Được sự bảo trợ của Hiệp hội máy tính (ACM), kỳ thi lập trình quốc tế ACM/ICPC (International Collegiate Programming Contest) được tổ chức lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 1970, đến nay đã thu hút được hàng chục ngàn sinh viên xuất sắc nhất của các khoa trong lĩnh vực máy tính từ hệ thống Đại học toàn cầu. Đây là kì thi lập trình lâu đời nhất, lớn nhất và có uy tín nhất trên thế giới.