Thành tích của đội tuyển Olympic tin học - Đại học Điện lực
11/26/2018 2:27:53 PM  1198

Được sự bảo trợ của Hiệp hội máy tính (ACM), kỳ thi lập trình quốc tế ACM/ICPC (International Collegiate Programming Contest) được tổ chức lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 1970, đến nay đã thu hút được hàng chục ngàn sinh viên xuất sắc nhất của các khoa trong lĩnh vực máy tính từ hệ thống Đại học toàn cầu. Đây là kì thi lập trình lâu đời nhất, lớn nhất và có uy tín nhất trên thế giới.
 

Trong những năm trở lại đây, Việt Nam vinh dự trở thành một trong những điểm thi vòng loại ACM/ICPC ASIA, quy tụ rất nhiều các trường đại học hàng đầu của Châu Á về tham dự. Và để làm tốt sứ mệnh của vòng loại châu Á, kỳ thi ACM/ICPC quốc gia được tổ chức thường niên nhằm chọn ra các đội mạnh nhất trên cả nước tham dự ACM/ICPC ASIA và hướng tới chung kết toàn cầu.

Đến với kỳ thi lập trình ACM/ICPC lần đầu từ năm 2007, Đại học Điện Lực từng bước khẳng định vị trí của mình trong xếp hàng các trường quốc gia. Với lịch sử 2 lần vô địch ACM/ICPC Việt Nam khối không chuyên tin học, 5 lần đạt giải 3 ACM/ICPC Việt Nam khối chuyên tin học, luôn luôn thuộc Top 10 các trường có thành tích xuất sắc nhất Việt Nam.

Ngày 03/11/2018, trong không khí tưng bừng của kỳ thi danh giá nhất đối với các lập trình viên trên cả nước, trường Đại học Điện lực cũng hừng hực khí thế góp mặt với 02 đội tuyển tham dự với quyết tâm vượt qua thành tích đã đạt được năm trước.

Thành viên đội:

1. ThS.NCS. Ngô Ngọc Thành (Trưởng đoàn)

2. ThS. Phương Văn Cảnh (Phó đoàn)

3. Nguyễn Minh Dương (D11CNPM)

4. Nguyễn Văn Hiếu (D9CNPM)

5. Nguyễn Minh Khuê (D9CNPM)

6. Trần Thị Diệu Ninh (D10CNPM)

7. Vũ Đức Hoà (D10DCN)

8. Đặng Công Thành (D11CNPM)

Mỗi đội thi gồm 3 thành viên, sau 05 giờ đồng hồ liên tục với một máy tính, các đội phải giải quyết tổ hợp 12 vấn đề khác nhau với nguyên tắc gửi bài và chấm tự động trên hệ thống chấm chuẩn quốc tế, nếu đúng mỗi đội được 1 điểm, sai phải nộp lại đến khi đúng và bị cộng thêm cho mỗi lần nộp là 20 phút phạt. Với một tâm lý khẩn trương để dành điểm nhưng phải vô cùng cẩn thận trong mỗi quyết định nộp bài vì sẽ bị trừ điểm thời gian đối với mỗi lần nộp sai, đội EPU-NHT của trường Đại học Điện lực đã xuất sắc leo từng vị trí trên bảng xếp hạng, để rồi xuất sắc vượt qua 3 trường là Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông với kết quả rất sát sao về thời gian, chỉ chênh lệch chưa đến 10 phút, vươn lên vị trí Top 5 các trường Đại học trên cả nước, dành giải Nhì chung cuộc, thiếu 1 chút may mắn là đã được giải nhất.

Nguồn: http://www.olp.vn/tin-tuc/olympic-acm/dhangkyvongicpcquocgia2018.

Để có được kết quả trên là trước hết là nhờ sự quan tâm của Ban giám hiệu Nhà trường, Ban chủ nhiệm khoa CNTT đã tạo điều kiện rất tốt hỗ trợ các thành viên đội tuyển Tin học, hơn nữa là sự nỗ lực rất lớn của tập thể đội tuyển Tin học trường Đại học Điện Lực. Kể từ năm 2007 đến nay, trường Đại học Điện lực năm nào cũng đào tạo và cử đội tuyển tham gia 02 kỳ thi quan trọng là kỳ thi ACM/ICPC và kỳ thi Olympic tin học Quốc gia, cũng kể từ đó bề dày thành tích của đội tuyển luôn luôn được phát triển bằng chứng là năm nào đội tuyển cũng xuất sắc mang các giải thưởng danh giá về cho trường Đại học Điện lực. 

Tuy có thể nói rằng so với các trường với bề dày lịch sử lâu đời về đào tạo Công nghệ thông tin trên cả nước thì những thành tích này chưa phải là xuất sắc. Tuy nhiên với một đội ngũ non trẻ kể cả về kinh nghiệm giảng dạy và đầu vào tuyển sinh của sinh viên hàng năm, với những thành tích đạt được là rất đáng kể. Với kết quả đạt được năm 2018, trường Đại học Điện lực đạt được vị trí Top 05 trường Đào tạo Công nghệ thông tin tốt nhất cả nước, điều đó khẳng định rằng trường Đại học Điện lực đang từng bước, từng bước nâng cao được chất lượng giảng dạy, đào tạo ra được những thế hệ sinh viên xuất sắc hơn phục vụ cho đất nước trong tương lai.