Objective
This is a senior level introduction to raster graphics technology. The goal is to provide both theory and practice so that the student will be easily conversant with techniques for scientific visualization, interface design, and 2- and 3-dimensional data representation and manipulation. |
MỤC ĐÍCH
Cung cấp cho sinh viên những hiểu biết cơ bản nhất về đồ hoạ: Mô hình, hiển thị và quan sát trong không gian 2D, 3D. Một số Kỹ thuật đồ hoạ thường dùng.
Lớp C12CNPM1 |
Prerequisites
Programming Techniques
Good programming skills in at least one of Matlab, C, C++ or Java are important.
|
ĐIỀU KIỆN
Lâp trình có bản
Khả năng lập trình tốt ít nhất trong một các ngôn ngữ sau: Matlab, C, C++, Java.
|
Course Outline
Introduction to computer graphics 10%
CG applications Computer introduction
Graphical systems
CG basic objects 20%
CG basic objects Lines and line representations
Color filling
2D Transformations 20%
2D translation, scaling, rotation, and shear
Transformation combination
Affine translation characters
Other transformations
Coordinates Transformation
2D object viewing 20%
2D object viewing process Clipping pixels and lines
Polygon clipping
Introduction to 3D computer graphics 20%
3D computer graphics 3D object viewing
3D Transformations 10%
3D translation, scaling, rotation
Transformation pipeline |
NỘI DUNG MÔN HỌC
Giới thiệu về đồ họa máy tính 10%
Một số ứng dụng của đồ họa máy tính
Khái niệm về máy tính
Tổng quan về một hệ đồ họa
Các đối tượng đồ họa cơ sở 20%
Các đối tượng đồ họa cơ sở
Các thuật toán vẽ đường
Các thuật toán tô màu
Các phép biến đổi trong đồ họa hai chiều 20%
Các phép biến đổi hình học cơ sở
Kết hợp các phép biến đổi
Một số tính chất của phép biến đổi affine
Một số phép biến đổi khác
Phép biến đổi giữa các hệ tọa độ
Hiển thị đối tượng hai chiều 20%
Quy trình hiển thị đối tượng hai chiều
Các thuật toán xén điểm, đoạn thẳng
Thuật toán xén đa giác
Giới thiệu đồ họa ba chiều 20%
Tổng quan về đồ họa ba chiều
Biểu diễn đối tượng ba chiều
Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều 10%
Các phép biến đổi hình học
Phép biến đổi mô hình và phép biến đổi hệ trục tọa độ
|
- Computer Graphics Books: 1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company, NewYork, 1990, 754 pages.
- James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 pages.
- James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996, 1175 pages.
- TS Phạm Anh Phương, TS Nguyễn Hữu Quỳnh, PGS. TS Ngô Quốc Tạo, Đồ họa máy tính, NXB BKHN, 2015
- Dương Anh Đức, Lê Đình Duy. Giáo trình Đồ họa máy tính. Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (lưu hành nội bộ), 1996, 237 tr.
- Hoàng Kiếm, Dương Anh Đức, Lê Đình Duy, Vũ Hải Quân. Giáo trình Cơ sở Đồ họa Máy Tính, NXB Giáo dục, 2000.
- Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652 pages.
|